วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14 วันอังคารที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2559



เนื้อหาในวันนี้

แผนการสอนหน่วย ข้าว

ครูได้ให้แต่ละกลุ่มนำเรื่องตามวันออกมานำเสนอเป็นรายกลุ่ม กลุ่มหน่วยข้าวได้วันพุธ

วัตถุประสงค์

1.เด็กสามารถรู้วิธีการรักษาต้นข้าวได้นอกเหนือจากวิธีเดิมๆได้
2.เด็กสามารถทำการรักษาต้นข้าวได้ด้วยตนเอง

สาระที่ควรเรียนรู้

     การรักษาต้นข้าวให้คงสภาพและมีคุณภาพดีอยู่นั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธี เช่น ฉีดยา 
ใช้หุ่นไร่กา เก็บหอยเชอรี่จากใบข้าว

ประสบการณ์สำคัญ
    
     ด้านร่างกาย : การแสดงออกทางด้านกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ
     ด้านอารมณ์ - จิตใจ : การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว
     ด้านสังคม :  การเปลี่ยนแปลงความคิดกับการเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
     ด้านสติปัญญา : การแสดงความรู้ออกด้วยคำพูดเกี่ยวกับประสบการณ์ของตนเอง


กิจกรรมการเรียนรู้

     ขั้นนำ
1.ครูพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการรักษาต้นข้าวอย่างไรให้ไม่มีแมลงมากัดกิน หรือให้คงสภาพเดิม

     ขั้นสอน
2.ครูใช้คำถามๆเด็กๆว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้เก็บหรือรักษาต้นข้าวได้นานๆโดยไม่มีแมลงมาเกาะมากัด
3.ครูแนะนำวัสดุอุปกรณ์การทำน้ำหมักจากสมุนไพร และสาธิตวิธีการทำทีละขั้นตอน
4.แบ่งกลุ่มเด็กๆออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเตรียมวัสดุ , กลุ่มหั่นสมุนไพร , กลุ่มผสมส่วนต่างๆ 
5.ให้เด็กลงมือทำและคอยให้ความช่วยเหลือเด็กอยู่ห่างๆ
6.ทำน้ำหมักสำเร็จ

     ขั้นสรุป
7.เด็กและครูพูดถึงสิ่งที่ได้ในวันนี้


สื่อ / แหล่งการเรียนรู้

1.ตะไคร้
2.ใบสะเดา
3.ข่า
4.น้ำเปล่า
5.กะละมัง
6.มีด

การวัดและกาประเมิน

แบบบันทึกการสังเกต

การบูรณาการ

1.วิทยาศาสตร์
2.คณิตศาสตร์






การนำไปประยุกต์ใช้

- สามารถนำกิจกรรมการสอนนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับเด็กได้ในอนาคต


ประเมินตนเอง
- มีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม และสนุกสนานกับกิจกรรม

ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆมีความสนุกสนานในการทำและสามัคคี

ประเมินอาจารย์
- ให้ความรู้เพิ่มเติมที่ดีและสนับสนุนความรู้นักศึกษา

คำศัพท์

1. Future             ฟิว เจอร์              อนาคต

2.Lemon grass    เล ม่อน กราส      ตะไคร้

3.Galangal          กา แรง เกิล         ข่า

4.Knife               ไนซ์                     มีด

5.Basin                บา ซิล                กะละมัง










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น