วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3 วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2559






เนื้อหาในวันนี้

รูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย

คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.. 2546  มีดังนี้

 เด็กอายุ  3  ปี     
พัฒนาการด้านร่างกาย
-วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
-รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
-เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
-ใช้กรรไกรมือเดียวได้
-วาดและระบายสีอิสระได้
  
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
-ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
-กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
                                                
 พัฒนาการด้านสังคม
-รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
-ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
-เล่นสมมติได้
-รู้จักรอคอย  

 พัฒนาการด้านสติปัญญา
-สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
-บอกชื่อของตนเองได้
-ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
-สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ

เด็กอายุ  4  ปี
  พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
-รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
-เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
-ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
-กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย


พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
-เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-ชอบท้าทายผู้ใหญ่
-ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
                                                 

พัฒนาการด้านสังคม
-แต่งตัวได้ด้วยตนเอง ไปห้องส้วมได้เอง
-เล่นร่วมกับผู้อื่นได้ รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
-แบ่งของให้คนอื่น
-เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้      

 พัฒนาการด้านสติปัญญา
-จำแนกสิ่งต่าง ๆ ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
-บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
-พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง


 เด็กอายุ  5  ปี
พัฒนาการด้านร่างกาย
-กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
-รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
-เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
-เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
ตัดกระดาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
-ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น ติดกระดุม  ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
ยืดตัว  คล่องแคล่ว


 พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
-แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
-ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
-ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
                                                             
  พัฒนาการด้านสติปัญญา
-บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง รส รูปร่าง  จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
-บอกชื่อ  นามสกุล  และอายุของตนเองได้
-พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
-สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
-สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่        

 ทฤษฎีการเรียนรู้
-การทดลองของพาฟลอฟ
-การทดลองของวัตสัน
-การวางเงื่อนไขกลับการทดลองของเมรีเจน
-การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
-ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่องโยงของธอร์นไดค์
-ทฤษฎีการเรียนรู้แบบต่อเนื่องหรือเชื่อมโยง
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของ Bloom (Bloom’s Taxonomy)
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์ (Bruner)
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของไทเลอร์ (Tylor)    



การนำไปประยุกต์ใช้
-สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนได้


การประเมินตนเอง
-สนใจในเนื้อหา
การประเมินเพื่อน
-ตั้งใจเรียน และสามัคคีกัน
การประเมินอาจารย์
-อาจารย์ติดภารกิจ
                               


          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น